Tự nguyện xét nghiệm H1N1, bệnh nhân phải trả tiền

Bộ Y tế chủ trương sẽ không xét nghiệm cúm H1N1 tràn lan mà theo sự chỉ định của bác sĩ. Ảnh: Gecp.org.

Do Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia đã hết sinh phẩm nên nếu bệnh nhân tự nguyện xét nghiệm H1N1 thì dù kết quả âm tính hay dương tính vẫn mất tiền. Riêng phí chữa bệnh được miễn.

Tiến sĩ Lý Ngọc Kính, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia cho biết, trước đây để đáp ứng nhu cầu của người dân, Bộ Y tế có chỉ đạo làm xét nghiệm cho những ai có nhu cầu. Nếu kết quả là âm tính thì phải trả tiền xét nghiệm còn dương tính thì sẽ được bệnh viện trả lại tiền. Tuy nhiên, gần đây bệnh viện đã hết sinh phẩm nên không thể thực hiện miễn phí quy trình này.

"Vì thế, nếu bệnh nhân đến khám, chúng tôi sẽ dựa vào triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán xem bệnh nhân có bị cúm H1N1 không. Nếu nghi ngờ bệnh nhân sẽ được điều trị bằng Tamiflu mà không cần đợi xét nghiệm", tiến sĩ Kính cho biết.

Tuy nhiên, tiến sĩ Kính cũng cho biết, tại thời điểm này nếu bệnh nhân có nhu cầu xét nghiệm thì vẫn có thể làm được nhưng phải mất tiền. Bệnh viện đã phối hợp với một số hãng có máy móc và sinh phẩm để tổ chức xét nghiệm. Khoản này bệnh viện không thu mà các hãng đó thu.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hiện cũng chỉ còn đủ sinh phẩm để xét nghiệm 800 mẫu. Tuy nhiên, mỗi ngày Viện nhận được tới 200 mẫu bệnh phẩm, trong khi tối đa mỗi ngày Viện xét nghiệm được 120 mẫu. Vì thế số sinh phẩm này trong một tuần sẽ hết.

Tại miền Nam, Viện Pasteur TP HCM hiện đã ngừng xét nghiệm cúm H1N1. Còn 3 trung tâm khác được Bộ Y tế công bố là Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 vẫn làm các xét nghiệm cúm nhưng là theo sự chỉ định của bác sĩ và được miễn phí.

Dịch cúm H1N1 đã lan rộng trong cộng đồng. Kết quả giám sát cúm tại 15 điểm trong cả nước cũng cho thấy, hầu hết các trường hợp có triệu chứng cúm đều là H1N1. Cứ 10 người nghi nhiễm thì có tới 8 - 9 người dương tính với H1N1.

Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo sửa đổi hướng giám sát trong vấn để xét nghiệm cúm. Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn cho biết: "Sẽ không xét nghiệm cúm tràn lan, ồ ạt như trước đây mà theo trọng điểm, tập trung vào 15 điểm giám sát trên toàn quốc. Điều quan trọng lúc này là theo dõi sự biến đổi gene của virus và vấn đề kháng thuốc".

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét