Chỉ có 9 % phụ nữ Việt Nam hiểu đúng về cơ thể mình

Lần đầu tiên Kotex công bố kết quả nghiên cứu về phụ nữ Châu Á hiện đại, trong đó có Việt Nam. Kotex đã trao tặng kết quả nghiên cứu về phụ nữ cho Hội Liên Hiệp Phụ Nữ TP. HCM nhằm giúp cơ quan hỗ trợ xã hội hiểu rõ hơn thực trạng và có giải pháp hỗ trợ.

Kết quả cho thấy số liệu gây sốc với hơn 91 % phụ nữ Việt Nam không hiểu hoặc hiểu biết sai lệch về chính cơ thể mình. Các số liệu tổng hợp từ nhiều khía cạnh cũng cho thấy phụ nữ Việt Nam có sự thiếu hụt kiến thức xếp hạng thứ 3 trong bảng xếp hạng các quốc gia khảo sát (sau Singapore và Philippines) và các ngộ nhận và hiểu biết sai lệch này được truyền một vòng lẩn quẩn từ đời này sang đời khác trong xã hội.

Qua cuộc khảo sát của Kotex chúng ta thấy khá bất ngờ trước những câu trả lời ngộ nhận của các bạn nữ như, có đến 70% bạn gái được hỏi cho rằng mặc áo ngực có thể gây bệnh ung thư; 62% không biết màng trinh là gì, và 77% trong số họ không thể trả lời được những câu hỏi về thai nghén, sức khỏe sinh sản, giới tính…(Mời bạn xem thêm video clip vui về cuộc phỏng vấn ở cuối bài)

Cũng theo nghiên cứu này, có đến 92% trong số này tin rằng có thêm nhiều những kiến thức đúng đắn về cơ thể rất quan trọng bởi nó giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống hằng ngày từ việc tạo dựng các mối quan hệ, lập gia đình, sinh con và phát triển trong công việc cũng như học tập ….Tuy nhiên, rào cản xã hội đã khiến họ cảm thấy không tự tin, thậm chí là xấu hổ khi chia sẻ hay muốn tìm hiểu những ”chuyện thầm kín”.“Điều nguy hiểm là những ngộ nhận này chuyển tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ mẹ sang con, từ con sang cháu” TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn nói. “Đó là do chúng ta cố giấu các vấn đề thuộc lĩnh vực này hoặc không có lý giải thỏa đáng mang tính trách nhiệm” TS Hùynh Văn Sơn nói thêm.


Một bất ngờ khác từ kết quả nghiên cứu là có đến 84% số phụ nữ được khảo sát mong muốn được chia sẻ những kiến thức liên quan đến vấn đề này để giúp họ tự tin hơn và có những quyết định đúng đắn trong cuộc sống. Điều này cho thấy nhu cầu có thực cũng như quyền được tìm hiểu, được khám phá, được chia sẻ những thông tin đúng của người phụ nữ trong xã hội ngày nay.

Theo thống kê của Hội Kế Hoạch Hóa Gia Đình thì Việt Nam là một trong ba nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới (1,2-1,6 triệu ca mỗi năm), trong đó 20% thuộc lứa tuổi vị thành niên, thậm chí có em mới... 12 tuổi. Điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam cho thấy 7,6% trong độ tuổi này có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Đó là chưa kể tới rất nhiều ca nạo phá thai tại những cơ sở y tế tư nhân nhưng không thể kiểm soát và thống kê được.

Mặc dù đã và đang được tiếp cận với rất nhiều những tiến bộ về khoa học và kỹ thuật, nhưng khi nói đến cơ thể, sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản, hầu hết bạn gái hiện nay đều bộc lộ sự thiếu hiểu biết của mình. Đa số các bạn gái gần như không thể giải thích được sự thay đổi của cơ thể hay tại sao lại bị đau bụng dữ dội trong những ngày ấy, cơ thể mình hoạt động như thế nào v.v…Hầu hết vẫn còn tin vào những suy diễn, những giải thích thiếu khoa học của ông bà, cha mẹ truyền lại. Hơn nữa, do những hạn chế về mặt xã hội, cũng như quan niệm của người xưa về những chuyện thầm kín, nên cho đến bây giờ, phụ nữ vẫn không dám và không thể cởi mở trong việc chia sẻ kiến thức về cơ thể với mọi nguời mà chủ yếu chỉ tâm sự với mẹ hoặc bạn gái thân thiết. Chính những điều này đã tạo ra ngày càng nhiều lỗ hổng kiến thức và những ngộ nhận về cơ thể của người phụ nữ. Cuộc nghiên cứu mới nhất về phụ nữ của Kotex đã phản ảnh gần như đầy đủ sự thiếu hiểu biết của các bạn gái ngày nay về cơ thể và những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, giới tính…

Hiện tại, chi tiết về những ngộ nhận và kiến thức sai lệch này được đăng tải trên trang www.girlspace.com.vn nhằm giúp các bạn gái trẻ kiểm tra kiến thức của mình.



Video clip vui về cuộc phỏng vấn của Kotex

Blog Sức Khỏe (11/2009)
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét