70.000 phụ nữ tử vong do phá thai

Con số trên được Viện nghiên cứu Guttmacher công bố ngày 13-10 sau khi tiến hành cuộc khảo sát trên quy mô toàn cầu.

Theo nghiên cứu trên, dù ngày càng có nhiều biện pháp tránh thai an toàn giúp giảm tỉ lệ phá thai, mỗi năm vẫn có 70.000 phụ nữ trên thế giới thiệt mạng do phá thai không an toàn, với hơn nửa trong số này (khoảng 38.000 người) ngụ tại vùng hạ Sahara châu Phi. Đây là nơi có tỉ lệ dùng biện pháp tránh thai thấp nhất và có số trường hợp có thai ngoài ý muốn cao nhất.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe một thai phụ ở Katmandu, Nepal hôm 13-10 - Ảnh: AP

“Ở hầu hết các nước phát triển, việc phá thai an toàn và hợp pháp. Nhưng ở đa số nước đang phát triển, phá thai vẫn bị hạn chế nghiêm ngặt; do đó tình trạng phá thai không an toàn khá phổ biến và tiếp tục ảnh hưởng đến sức khỏe chị em phụ nữ cũng như đe dọa sinh mạng họ” , bà Sharon Camp, giám đốc Viện Guttmacher - tổ chức chuyên nghiên cứu các vấn đề về tình dục và sinh đẻ có trụ sở tại New York (Mỹ) - nhận xét.

Nghiên cứu kêu gọi các nước đang phát triển nới lỏng hơn nữa luật phá thai, và cho rằng việc siết chặt quy định không ngăn được tình trạng phá thai mà chỉ khiến nó thêm nguy hiểm.

"Quá nhiều phụ nữ bị thương tật hoặc thiệt mạng mỗi năm do không được phá thai hợp pháp”, bà Camp nói, đồng thời viện dẫn trong số 41,6 triệu trường hợp phá thai trong năm 2003 có đến 19,7 triệu ca không an toàn, đa số xảy ra ở các nước đang phát triển vẫn áp dụng luật hạn chế phá thai.

Nghiên cứu cũng đề xuất các biện pháp giảm tỉ lệ tử vong do phá thai không an toàn: tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại; cải thiện các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình; cho phép mở các cơ sở phá thai hợp pháp và đảm bảo an toàn…

Tỉ lệ sinh đẻ tăng ở các nước giàu nhất thế giới

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phân tích các số liệu dân số từ năm 2005 ở 140 nước, các nhà khoa học Trường ĐH Pennsylvania (Mỹ) và Mila (Ý) đã phát hiện tỉ lệ sinh đẻ ở các nước được xếp loại giàu nhất thế giới đã tăng trở lại, thậm chí ở một số nước tỉ lệ này đạt mức trung bình một phụ nữ sinh 2,1 trẻ em, trái với những dự báo lâu nay cho rằng ở các nước càng giàu với tiêu chuẩn sống cao thì tỉ lệ sinh đẻ càng thấp.

Theo các nhà nghiên cứu trên, sự sung túc và chương trình khuyến khích của chính phủ có thể đã giúp phụ nữ các nước giàu ngày càng kết hợp hài hòa hơn giữa việc sinh con và phát triển nghề nghiệp. Các nhà kinh tế ở các nước giàu lo ngại tỉ lệ sinh đẻ thấp sẽ gây nhiều vấn đề kinh tế - xã hội như dân số già, thiếu lao động trong các ngành kinh tế chủ chốt… nếu không tiếp nhận các nguồn lao động nhập cư.

tuoitre

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét