Teenboy mặc váy - điều gì đang xảy ra?

Nếu bất chợt một nơi nào đó, bạn bắt gặp một teenboy mặc… váy hay những teen mặc những bộ quần áo, trang điểm theo kiểu ma quỷ thì đó chính là một “thần dân” của xu hướng thời trang gothic đang bắt đầu phát triển khá mạnh tại Việt Nam.

Không ít người sẽ nghĩ “dân đồng bóng” nhưng đối với nhiều bạn trẻ đó đơn thuần chỉ là một cách để tạo dấu ấn cá nhân. Xu hướng thời trang này đang hình thành một “trường phái” vì chúng có những quy định riêng và những không gian đàm đạo riêng cho những người yêu thích.

Nổi loạn bằng thời trang

Hiện tượng này bắt đầu xuất hiện và có xu hướng phổ biến dần ở giới trẻ tuổi teen của hai thành phố lớn: Hà Nội và TP HCM. Đặc trưng của kiểu thời trang theo phong cách gothic là ăn mặc cực kỳ lập dị với tất cả các loại trang phục đều màu đen, tóc xù xì và dày cộm, móng tay để dài như móng vuốt và cũng được sơn màu đen, mắt môi đều kẻ màu tối đậm... Tất cả trang phục và phụ kiện này khi khoác lên người đều gây cho người đối diện một cảm giác hết sức rùng rợn và ma quái, thậm chí cực kỳ phản cảm.

Trước đây, khi gothic mới du nhập vào Việt Nam nhiều bạn trẻ đã đánh đồng nó như là một trào lưu sống, giống trào lưu emotion (sống theo cảm xúc) hiện hành trong giới trẻ nên đã cố tình bắt chước làm theo. Tuy nhiên, việc chối bỏ các đạo lý thông thường của xã hội để trốn chạy vào những tuyệt vọng, những đớn đau, những góc khuất sâu kín chưa được thỏa mãn của con người... của giới teen đã bị người lớn, thầy cô và một số bạn bè lên án kịch liệt. Điều này khiến cho một số teen “hoang tưởng” phải tỉnh ngộ và quay về với thực tại của mình. Dù vậy, những ám ảnh về gothic vẫn luôn “ngự trị” trong suy nghĩ của một số bạn trẻ khiến cho họ buộc phải tìm đến thời trang như một cứu cánh để tự giải thoát mình khỏi những bế tắc, luẩn quẩn.

Theo Ngô Thị Cẩm Quyên (19 tuổi), sinh viên Đại học N.T Hà Nội thì: “Hầu hết các bạn tuổi teen như em khi tìm đến với thời trang gothic là đều muốn thể hiện cá tính của mình. Bọn em cảm thấy tự tin và nói lên được những điều sợ hãi, những dục vọng âm thầm kể cả những khổ đau trong con người mình qua từng bộ trang phục được thiết kế theo sở thích cá nhân. Điều này có thể khiến mọi người khi nhìn vào cho rằng bọn em là những kẻ lập dị, bệnh hoạn, điên loạn nhưng sự thật đó là tiếng nói sâu kín của bọn em muốn gửi đến mọi người”.

Đồng quan điểm với Cẩm Quyên, Huy Sơn (18 tuổi) – một thành viên tích cực của trường phái gothic fashion trên diễn đàn mạng traitimvietnam-online chia sẻ: Chúng tôi không sợ mọi người nhìn mình như một thằng đồng tính vì chúng tôi không thể giấu được sự nổi loạn của chính mình. Gothic không chỉ được hiểu theo khía cạnh thời trang mà nó là một phương tiện để thế hệ chúng tôi nói lên được tiếng nói của chính mình, những góc khuất sâu kín trong tâm hồn mình.

Cũng theo Huy Sơn, khi đến một buổi dạ tiệc hoặc đến một quán bar nào đó, nếu nhìn thấy những bạn nữ mặc những bộ váy màu tối, đeo găng tay dài, tóc dài xoăn nhưng xù xì, rối bù, mắt môi kẻ đậm tối màu, móng tay dài như móng vuốt được sơn một màu đen đậm... thì đó là thời trang gothic. Còn đối với bạn nam thì dù mặc quần hay... váy đều bắt buộc đều là màu đen, tóc vuốt keo theo kiểu xa tăng gớm giếc, mắt kẻ màu đen, móng tay sơn màu đen và các phụ kiện đi kèm cũng phải màu đen. Tất nhiên, từ trang phục đến phụ kiện đều phải là những loại khác người, mang một phong cách riêng không giống ai thì mới gây được cảm giác mạnh cho người đối diện. Việc gây cảm giác mạnh này chủ yếu là để thu hút ánh nhìn của người ta về phía mình mà thôi chứ không phải là “bệnh hoạn” “đồng tính” như định kiến dư luận xưa nay vẫn dành cho gothic.

Tuy nhiên, hầu hết các “thần dân” gothic phải thừa nhận, số bạn trẻ đi theo trường phái thời trang này không nhiều bởi nó không có sức thu hút bằng thời trang cosplay (thời trang theo các nhân vật trong truyện tranh Nhật Bản). Đặc biệt, cũng vì ý thức được sự kinh dị của những loại quần áo mình mặc nên nhiều teen cũng tiết lộ rằng chỉ dám mặc vào những dịp đặc biệt như sinh nhật, party (tiệc) hoặc lễ hội hóa trang.

Bỏ tiền triệu chỉ để làm người kinh dị

Theo nhà thiết kế Văn Thành Công, để được “nổi loạn” bằng thời trang gothic không phải ai cũng làm được bởi nó hết sức tốn kém và công phu. Bản thân việc tạo kiểu dáng làm sao cho các bộ trang phục này toát lên được sự ma quái, dị hợm là cả một vấn đề chứ không phải đơn giản như việc may một bộ quần áo đơn thuần.

Còn theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên địa bàn Hà Nội không có tiệm may nào chuyên may các loại trang phục này mà chủ yếu là các “thần dân” gothic đặt mua về từ nước ngoài. Riêng ở TP HCM thì có một số nhà thiết kế sẵn sàng nhận may những bộ trang phục gothic nhưng giá thành khá đắt. Bình quân một bộ trang phục gồm váy và tất tay, chân phải mất tới trên 2 triệu đồng. Đó là chưa kể các loại phụ kiện như dây đeo, dày dép, đồ trang điểm... Trên đường 3/2 (quận 10), đường Cao Thắng (quận 3) và đường Hai Bà Trưng (Q.1) của TP HCM trong hơn một năm trở lại đây đã có một số tiệm thời trang bắt đầu manh mún nhập các loại trang phục, phụ kiện thời trang gothic về để bán cho giới teen. Tuy nhiên, những mẫu thời trang này hiện vẫn còn rời rạc, chưa đồng bộ và nghèo nàn về mẫu mã.

Chị Hoàng Thanh Út, chủ tiệm thời trang NewFashion trên đường Hai Bà Trưng, quận 1 cho biết: “Thời trang gothic phức tạp và rắc rối lắm. Bản thân nó là sự vay mượn hỗn tạp từ phong cách thời trang của các nữ hoàng Elizabeths và Victorians cùng với kiểu mô phỏng ác quỷ trong đạo Thiên Chúa giáo. Nó chia làm rất nhiều thể loại khác nhau như: Western Gothic, Trad Goth, Cyber Goth, Victorian Goth... mỗi loại đều có những nét riêng nhưng chung quy thì đều phải toát lên được ấn tượng mạnh và gây chú ý cho người đối diện. Nếu tính sơ sơ, một bộ trang phục và phụ kiện thời trang gothic đầy đủ cũng phải mất trên dưới 3 hoặc 4 triệu đồng... Tôi không biết ngày nay mấy đứa trẻ nó lấy tiền đâu ra mà sắm mấy thứ này để tự “hành xác” mình kiểu đó”.

Riêng với các teen theo trường phái gothic thì việc được sở hữu một bộ trang phục theo đúng sở thích của mình dù có đắt đến mấy thì họ vẫn thỏa lòng. Tuy nhiên, họ vẫn phải thừa nhận là để có được một bộ trang phục như thế họ phải tìm cách moi tiền của ba mẹ và nhịn các khoản tiêu vặt. Có lẽ vì thế mà theo nhận xét của Quách “ca ca” – một thần dân hâm mộ thời trang gothic lâu năm thì chỉ những ai có điều kiện mới theo đuổi được loại thời trang có phần hơi “khác người” này. Quách “ca ca” cũng cho biết chỉ vì cậu mải mê theo thời trang gothic mà cô người yêu đã bỏ rơi cậu vì quá sợ hãi. “Trong một lần dắt người yêu đi dự tiệc sinh nhật của một bạn trong hội “Gothic Fashion Viet”, do tôn sùng “bóng đêm” và lấy màu đen làm màu chủ đạo của không gian phòng tiệc nên ánh sáng lờ mờ, tối tăm làm bạn gái em rất sợ. Đặc biệt, khi em đang mải nói chuyện với một số bạn mới dưới chân cầu thang thì cô ấy lang thang bước ra khu vườn bên cạnh không ngờ gặp đúng lúc hai “gothic” vừa trang điểm xong mặt mày nhem nhốc, đen đúa... bước vào. Quá sợ hãi, người yêu em đã ngất xỉu ngay tại chỗ khiến cho em một phen hú vía. Sau này khi tỉnh lại cô ấy đã một mực chia tay em chỉ vì em quá kinh dị...” – Quách “ca ca” buồn bã kể lại.

Dù so với sự phát triển của thời trang gothic trên thế giới thì ở thời trang gothic ở Việt Nam chưa là gì nhưng hiện tại nó đang khiến cho nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Lo lắng về sự “nổi loạn” không đúng cách của một bộ phận trẻ và lo lắng cả những điều lập dị đang len lỏi vào tận cuộc sống của các em.

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét