WHO: cúm A/H1N1 còn có thể biến thể

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan cảnh báo dịch cúm A/H1N1 vẫn chưa kết thúc và virus này vẫn còn có thể biến thể.

Theo WHO, virus cúm A/H1N1 còn có thể biến thể, do đó các nước không nên lơ là - Ảnh: China Daily

Theo tiến sĩ Margaret Chan, điều quan trọng lúc này là “chống lại tư tưởng chủ quan, lơ là” dù virus này có dấu hiệu suy giảm tại Bắc Mỹ và nhiều nơi ở châu Âu. Bà cũng cho biết virus cúm A/H1N1 hiện vẫn hoạt động mạnh tại các nước như Ấn Độ và Ai Cập.

Tính đến nay virus cúm A/H1N1 đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, cướp đi mạng sống của hơn 11.500 người trên thế giới. Tuy nhiên theo bà Chan, phải mất ít nhất hai năm nữa họ mới có thể thống kê được con số tử vong thật sự.

Tổng giám đốc WHO nói các chuyên gia cần tiếp tục theo dõi virus cúm này trong 6-12 tháng nữa, thời điểm nó có thể biến thể thành một chủng mới nguy hiểm hơn. “Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao virus này”, bà tuyên bố.

Về việc phân phối văcxin cúm A/H1N1, tiến sĩ Chan cho biết do nhu cầu văcxin tại một số nước châu Âu thấp hơn dự kiến, WHO sẽ xem xét lại để chuyển số văcxin thừa sang các nước đang phát triển.

Nhiều hãng dược và các nước hứa tặng gần 190 triệu liều vaccine cho WHO, và những liều văcxin đầu tiên trong số này sẽ được phân phát cho Azerbaijan, Mông Cổ và Afghanistan vào tháng tới.

Ngoài cúm A/H1N1, tổng giám đốc WHO cũng cảnh báo các nước cần tiếp tục quan tâm tới nguy cơ từ cúm gia cầm (H5N1). “Thế giới hiện chưa sẵn sàng đối phó với một đại dịch cúm do virus H5N1 gây ra”, bà nhận xét.

TTO

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét