Bộ Y tế chọn phương án thận trọng với văcxin ngừa cúm A/H1N1

Trái với những hào hứng ban đầu về việc được tặng 1,2 triệu liều văcxin ngừa cúm A/H1N1, có vẻ Bộ Y tế đã chọn phương án thận trọng.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân cúm A/H1N1 sẽ là đối tượng chích ngừa văcxin cúm A/H1N1 đợt đầu tiên - Ảnh: N.C.T.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Nga nói với Tuổi Trẻ trong chiến dịch tiêm ngừa văcxin cúm A/H1N1 cho 1,2 triệu người VN sắp tới, Bộ Y tế sẽ thí điểm tiêm ngừa trước khi triển khai rộng rãi nhằm rút kinh nghiệm trong tổ chức.

Thí điểm trước, chính thức sau

Theo ông Nga, với việc tiêm ngừa cúm A/H1N1 theo dự kiến là tiêm cho 800.000-900.000 thai phụ từ tháng thứ tư trở lên và 280.000 cán bộ y tế, đây là lần đầu tiên VN triển khai tiêm ngừa đồng loạt trên người lớn. “Bộ Y tế sẽ tổ chức tiêm thí điểm ở một số địa phương trước khi triển khai đại trà. Từ trước đến nay, phụ nữ mang thai được tiêm ngừa uốn ván nhưng lẻ tẻ, không phải là chiến dịch đồng loạt”- ông Nga nói.

Theo ông Nga, văcxin ngừa cúm A/H1N1 được tài trợ cho VN thông qua Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là một trong số văcxin ngừa cúm A/H1N1 đầu tiên được WHO tiền thẩm định. WHO cũng khẳng định đây là văcxin an toàn. Tại Canada, nơi văcxin này được sản xuất, đã có 23 triệu người tiêm văcxin. Ngoài một lô văcxin 172.000 liều có tỉ lệ tai biến sau tiêm là 4/100.000 ca thì các lô còn lại tỉ lệ tai biến sau tiêm tương đương văcxin cúm mùa là 1/100.000 ca.

Tuy nhiên, khi những thông báo có tai biến sau tiêm ngừa cúm A/H1N1 rộ lên tại Nhật Bản, Trung Quốc, Canada, có vẻ Bộ Y tế đã chọn phương án thận trọng thay cho vẻ hào hứng ban đầu. Động thái rõ nhất là Bộ Y tế tiếp tục có văn bản gửi WHO hỏi ý kiến về những nước cùng nhận văcxin với VN đợt này. Bởi trong số 16 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á - Thái Bình Dương được nhận văcxin như WHO thông báo, đến nay Cục Y tế dự phòng và môi trường chỉ có thông tin cụ thể về hai nước là VN và Mông Cổ!

Ông Nguyễn Việt Hùng, phó cục trưởng Cục Quản lý dược, cho biết hôm 15-12 lãnh đạo Bộ Y tế đã có cuộc họp bàn với các vụ, cục về việc ký thỏa thuận với WHO và quy trình thẩm định, tiếp nhận lô văcxin tài trợ 1,2 triệu liều. Theo ông Hùng, thử nghiệm lâm sàng là phần quan trọng trong hồ sơ đăng ký văcxin. Với văcxin ngừa cúm A/H1N1, hai yêu cầu chắc chắn sẽ là thử nghiệm độ an toàn và tính dung nạp.

Dịch cúm A/H1N1: Giảm người mắc, tăng số bị biến chứng

Theo ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, hiện mỗi ngày chỉ có vài bệnh nhân cúm A/H1N1 vào viện này điều trị, giảm mạnh so với cao điểm dịch với hàng chục bệnh nhân/ngày. Tuy nhiên, ông Kính cho rằng lý do khiến bệnh nhân cúm vào viện giảm chính là tâm lý...đợi đến khi bệnh trở nặng, có biến chứng mới vào viện. Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, với 43 bệnh nhân cúm A/H1N1 đang nằm viện, có tới tám ca phải thở máy.

Nói về số ca mắc cúm A/H1N1 có vẻ thấp hơn ước tính trước đây của Bộ Y tế, ông Nguyễn Huy Nga giải thích trước đây Bộ Y tế đánh giá tháng 11 và 12-2009 là đỉnh dịch cúm A/H1N1 tại VN; nhưng hiện tại khó đánh giá số mắc thực tế do Bộ Y tế đã ngừng xét nghiệm đại trà cho bệnh nhân cúm A/H1N1.

Tuy nhiên giám sát trọng điểm cho thấy 95% ca mắc cúm vẫn là nhiễm cúm A/H1N1 đại dịch. Ở các nước xung quanh VN vẫn tiếp tục gia tăng số tử vong do cúm A/H1N1. Vì thế, ông Nga tiếp tục khuyến cáo phụ nữ có thai, người có bệnh mãn tính, trẻ em dưới 2 tuổi... cần theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe và đi khám ngay nếu có biểu hiện cúm, sốt, viêm long đường hô hấp.

Về chiến dịch tiêm ngừa văcxin cúm A/H1N1 cho 1,2 triệu người, trước đây Bộ Y tế cho rằng tháng 12 này, các thủ tục đăng ký lưu hành văcxin sẽ hoàn tất, văcxin sẽ về đến VN. Tuy nhiên trong tình hình hiện nay rất có thể phải đến tháng 2-2010, thời điểm chót của chiến dịch tiêm ngừa văcxin cúm A/H1N1 ở nước ta, văcxin mới về đến VN và tổ chức tiêm ngừa được.

Bởi đến thời điểm hiện tại danh sách thai phụ, cán bộ y tế đều chưa có, và khâu quan trọng nhất của chiến dịch là tổ chức tuyên truyền về nguy cơ biến chứng do nhiễm cúm A/H1N1, hiệu quả tiêm ngừa...đều chưa được triển khai.

TTO

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét