Thu hồi 800.000 liều văcxin phòng cúm A/H1N1

Hôm qua 15-12, các quan chức bộ y tế Mỹ cho biết đã thu hồi hàng ngàn liều văcxin phòng cúm A/H1N1 dành cho trẻ em, sau kết quả kiểm nghiệm cho thấy chúng không đủ liều lượng để kháng chủng virus cúm A/H1N1.

Một y tá ở Encino đang chuẩn bị văcxin H1N1 để tiêm - Ảnh Reuters

Theo Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh CDC Hoa Kỳ, đây là số thuốc do hãng Sanofi Pasteur của Pháp phân phối trên khắp nước nước Mỹ, vốn đến tay người dùng từ tháng trước và phần lớn đã được sử dụng. Khoảng 800.000 liều văcxin bị thu hồi là dành cho trẻ, từ 6 tháng đến đến gần 3 năm tuổi.

Tiến sĩ Anne Schuchat, một chuyên gia về cúm thuộc CDC nhấn mạnh, các bậc phụ huynh không cần phải làm bất cứ điều gì, cũng như không phải lo lắng nếu như con em mình đã tiêm văcxin trên, ngay cả khi sử dụng đến 2 liều. Tuy không đủ liều lượng để có thể ngăn được virus, nhưng chúng an toàn và không gây ra tác hại gì đến sức khỏe.

Chính Sanofi Pasteur đã lên tiếng yêu cầu được thu hồi sản phẩm do mình phân phối. Đây là công ty dược phẩm thuộc tập đoàn Sanofi-Aventis có trụ sở tại Pháp. Sau khi thông báo với văn phòng y tế của Mỹ, Sanofi Pasteur ra lời kêu gọi thu hồi văcxin một cách tự nguyện và yêu cầu các bác sĩ gửi trả lại số chưa dùng.

Các chuyên gia cho rằng, vấn đề nằm ở các liều văcxin được nạp sẵn này. Vì một vài lí do nào đó, kháng nguyên - thành phần quan trọng nhất của văcxin - có thể đã bị dính vào thành của ống tiêm.

TTO

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét