Phẫu thuật cứu sống sản phụ có thai nhi nằm ở đoạn bóng vòi trứng

Sáng nay (29-12) bệnh nhân Đoàn Thị Mỹ đã dần ổn định về sức khoẻ và khoảng 5 ngày nữa có thể xuất viện.

Thai nhi vừa được phẫu thuật lấy từ đoạn bóng vòi trứng của sản phụ

Trước đó, khoảng 19 giờ, ngày 28-12 Khoa sản (Bệnh viện Đa khoa Kon Tum) tiếp nhận sản phụ Đoàn Thị Mỹ (18 tuổi), trú tại thôn 4 xã Đăk Cấm, TP.Kon Tum (Kon Tum) do người nhà đưa đến, trong tình trạng huyết áp thấp, mạch nhanh, biểu hiện choáng. Chẩn đoán vào viện đối với bệnh nhân là choáng, mất máu, thai 20 tuần trong ổ bụng.

Bệnh nhân đã được chỉ định mổ cấp cứu vào lúc 21 giờ cùng ngày (do BS Nguyễn Gia Định-Phó Giám đốc Bệnh viện và BS Nguyễn Duy Khánh-Phó Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Kon Tum mổ chính tiến hành trong 60 phút). Các bác sỹ đã phẫu thuật cắt bỏ đoạn vỡ vòi trứng phải; khâu cầm máu; lấy hết máu trong ổ bụng và lau rửa sạch ổ bụng.

BS Khánh đang thăm khám sản phụ sau khi mổ

Ca mổ kịp thời đã cứu sống sản phụ trong cái chết cận kề, bởi theo kết luận chẩn đoán sau mổ của bệnh viện: Thai ở đoạn bóng vòi trứng phải đã bị vỡ. Khối thai và bánh nhau trôi vào ổ bụng.

Trường hợp “Thai lạc chỗ” nằm ở vòi trứng là rất hiếm gặp trong y học, lại càng hiếm gặp hơn khi mà trường hợp sản phụ Đoàn Thị Mỹ thai nằm ở vòi trứng đến 20 tuần (thông thường thai nằm trong vòi trứng nhưng chỉ từ 12 đến 13 tuần là vỡ), do đó thai nhi nam (kể cả nhau và nước ối) đã nặng đến 01kg. Nếu sản phụ được phát hiện và phẫu thuật chậm trễ sẽ dẫn đến tử vong do mất máu!

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét