Những bước đi kỳ diệu của cô bé không chân

Amina, cô bé ra đời đã không có chân và bị cha bỏ rơi, vừa thực hiện những bước đi chập chững đầu tiên trong đời, với sự giúp đỡ của đôi chân giả.

Bé gái Amina 4 tuổi là một trong số khoảng 4 triệu người Tanzania đang sống chung với sự tàn tật. Bé ra đời chỉ có một cánh tay và không có hai chân. Nhưng tuần trước, Amina đã đứng được thẳng lên và đi những bước đầu tiên.
Đó là nhờ những chiếc chân giả. Mẹ của Amina đã đi cùng con đến một bệnh viện đặc biệt cho những người tàn tật ở Dar es Salaam để lắp chúng.
Mặc dù Amina có thể bò trườn trên những chiếc chân dị tật của mình, song cuộc sống vẫn rất khó khăn với mẹ bé, Asha. "Chồng tôi đã bỏ đi ngay lần đầu tiên thấy Amina. Anh ta không thể chịu đựng được điều đó", chị giải thích.
Bác sĩ nội trú về chân giả người Ghana - Koho Moses Kofi - đang thực tập 6 tháng tại bệnh viện này. Ông đang kiểm tra lại độ chắc chắn của chiếc chân giả.
Kofi nhét lớp lót vào trong giúp chiếc chân giả tạo cảm giác thoải mái. Khoảng 2.500 chiếc như vậy được làm ở bệnh viện mỗi năm. Vì là bệnh nhân được trợ cấp, nên chị Asha chỉ phải trả 15 đôla cho đôi chân mới của Amina.
Bác sĩ đang kiểm tra lại xem xương háng của bé có tựa thoải mái lên chân giả không. Đây là giây phút Amina được đứng lên lần đầu tiên. Khoảng 90% bệnh nhân của bệnh viện này là trẻ em.
Cô bé nghỉ ngơi trước khi luyện tập đi. Amina là đứa trẻ vui vẻ. "Con bé luôn khiến tâm trạng tôi dễ chịu", mẹ bé nói.
Amina vẫn phải tập luyện nhiều tuần nữa trước khi học được cách tự đi. Vì chỉ có một tay, nên việc giữ thăng bằng của bé rất khó khăn. Nhưng một khi có thể đi được, bé sẽ được lắp cả tay giả nữa. Mẹ bé giờ đây đang đợi đến ngày con gái mình có thể đến trường, trang BBC cho biết.
VNE
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét