Vụ ngộ độc rượu: Methanol trong rượu vượt 190 lần cho phép

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Ninh Thuận, nguyên nhân hai vụ ngộ độc sau khi uống rượu trắng làm năm người chết và 22 người phải vào viện cấp cứu, xảy ra tại thôn Ma Trai (Phước Chiến - Thuận Bắc) trong các ngày 30-1 và 1-2 do hàm lượng chất methanol (được sử dụng trực tiếp trong ngành sơn, mực in, thuốc bảo vệ thực vật) và aldehyde quá cao.

>> 3 người chết vì nhậu

Kết quả xét nghiệm một số mẫu rượu thu được tại các quán tạp hóa ở thôn Ma Trai cho thấy hàm lượng chất methanol vượt 180-190 lần so với quy định, aldehyde vượt bảy lần. Bác sĩ Nguyễn Nhị Linh - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Ninh Thuận - cho biết với hàm lượng methanol và aldehyde quá cao như vậy, bệnh nhân sẽ bị phù gan, tê liệt thần kinh, mù mắt..., thậm chí có thể tử vong chỉ vài giờ sau khi uống rượu.

* Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Định đã công bố kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia về các mẫu bột ớt đã trộn bột hạt điều và bột hạt điều dùng để trộn vào ớt bột tại hai cơ sở sản xuất ớt bột ở xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, Bình Định là âm tính đối với chất rhodamine B. “Chiều 4-2, chúng tôi sẽ mở niêm phong toàn bộ số lượng bột hạt điều và bột ớt đã trộn bột hạt điều tại hai cơ sở nói trên” - chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Định Trần Thị Ánh Hồng nói.

Trước đó ngày 11-1 tại Thừa Thiên - Huế, sau khi có kết quả của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, Sở Y tế Thừa Thiên - Huế xác định nguồn gốc ớt bột có chứa chất rhodamine B đang tiêu thụ ở hai chợ Đông Ba và An Cựu (TP Huế) xuất xứ từ các cơ sở sản xuất tại Bình Định và Quảng Nam. Ngày 14-1, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Định đã niêm phong 6 tấn bột hạt điều và 60 bao ớt bột đã trộn bột hạt điều chuẩn bị xuất ra thị trường tại hai cơ sở sản xuất ớt bột nói trên.

L.TRƯỜNG - N.NAM - M.TUẤN-TTO

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét