Ông bố nhiều "con" nhất Việt Nam

Trong buổi lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do Chủ tịch nước trao tặng cho PGS.TS Nguyễn Viết Tiến đầu năm 2010, có rất nhiều em bé kháu khỉnh chạy ùa lên sân khấu tặng hoa và gọi anh bằng bố trước ánh mắt ngạc nhiên của nhiều quan khách.

Đó chính là những em bé được chào đời từ biện pháp thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Cách gọi này chính là lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS Nguyễn Viết Tiến của những người hiếm muộn may mắn được làm cha mẹ.

Giúp nhiều phụ nữ có cơ hội được làm mẹ

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, niềm vui lớn nhất của anh là mỗi ngày lại được nhìn thấy ít nhất một em bé chào đời nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Bên cạnh những kỹ thuật tiên tiến như chẩn đoán trước sinh, chẩn đoán phẫu thuật... thụ tinh ống nghiệm đang là một trong những thành tích nổi trội của Bệnh viện Phụ sản Trung ương những năm trở lại đây.

Bước ngoặt trong cuộc đời làm ngành y của PGS.TS Nguyễn Viết Tiến là năm 1999, anh được cử sang Mỹ đào tạo về kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm, mổ nội soi và siêu âm, bởi những thứ anh được học hỏi đều là những kỹ thuật cao, hoàn toàn mới mẻ. Với ý chí sáng tạo, anh đã nhanh chóng ứng dụng những phần đã học vào thực tế và đem lại thành công vang dội cho Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong công tác điều trị, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giúp cho hàng ngàn bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần, hàng vạn người phụ nữ hiếm muộn có cơ hội làm mẹ.

TS Nguyễn Viết Tiến đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Hiện Bệnh viện Phụ sản Trung ương không chỉ phổ biến phương pháp thụ tinh ống nghiệm cho các bệnh viện miền Bắc mà đích thân TS Tiến còn hỗ trợ đào tạo cho nhiều đoàn bác sĩ trong khu vực như Indonesia, Lào... Đồng thời, mỗi năm bệnh viện còn đón hàng trăm lượt sinh viên các nước Pháp, Phần Lan, Hà Lan, Nhật Bản và các nước trong khu vực đến thực tập.

Chưa có ca bệnh nào phải day dứt vì lựa chọn sai lầm

Mặc dù ở cương vị lãnh đạo bệnh viện phụ sản lớn nhất cả nước nhưng PGS.TS Nguyễn Viết Tiến vẫn tham gia trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân với trung bình 3 ca phẫu thuật/ngày. Bởi vậy, một ngày làm việc của anh thường bắt đầu từ lúc 7giờ sáng và kết thúc vào 21 giờ đêm.

Bí quyết để thành công khi đứng dưới ngọn đèn mổ không hắt bóng của anh là không được để công việc quản lý xen lẫn mà phải điềm tĩnh để lựa chọn biện pháp tốt nhất. Bởi thế, hàng nghìn ca bệnh được anh phẫu thuật mỗi năm nhưng đến nay chưa có ca nào khiến anh phải day dứt vì đã lựa chọn sai lầm.

PGS.TS Nguyễn Viết Tiến cũng là người đầu tiên đề xuất ra phương án giảm tải bệnh viện bằng phương pháp phục vụ sản phụ tại nhà thông qua số điện thoại 043.9343536. Hiện mỗi ngày có từ 50-60 sản phụ được chăm sóc tại nhà theo mô hình này.

Theo TS Nguyễn Viết Tiến, bất cứ việc gì muốn thành công phải có sự đam mê. Vì vậy, anh luôn tôn trọng sự đam mê của mỗi cán bộ trong bệnh viện và đưa họ trở về vị trí đúng sở trường của mình. Đồng thời quan tâm, động viên kịp thời cán bộ mỗi khi gia đình có chuyện hiếu, hỉ. Bởi vậy, nhiều năm trở lại đây, Bệnh viện Phụ sản Trung ương luôn được Bộ Y tế đánh giá cao là tập thể đoàn kết, sáng tạo.
PGS.TS Nguyễn Viết Tiến sinh năm 1959 tại xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Anh đã từng được nhận các hình thức khen thưởng:
- Danh hiệu Anh hùng Lao động.
- Huân chương Lao động Hạng 3.
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
- Bằng khen Lao động sáng tạo các năm 2002, 2005 và 2008.
- Chiến sĩ thi đua toàn ngành.
- Nhà giáo ưu tú.

Tú Cầu-giadinh

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét