Tổng bí thư Nông Đức Mạnh thăm và làm việc với ngành y tế

“Sức khỏe làvốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Đảng ta luôn coi trọng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; luôn đặt phát triển y tế là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc bảo đảm an sinh xã hội”, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã nhấn mạnh tại buổi đến thăm và làm việc với ngành y tế sáng 8/2.

Đồng chí Tổng Bí thư đánh giá, năm 2009, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành y tế đã đạt được những kết quả đáng khích lệ và quan trọng, lần đầu tiên ngành y tế hoàn thành vượt kế hoạch 4/4 chỉ tiêu Quốc hội giao, trong đó mức sinh giảm 0,2 phần nghìn và hạ tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi xuống mức 18,9%. Hoàn thành 15/15 chỉ tiêu Chính phủ giao, trong đó có 6 chỉ tiêu được hoàn thành vượt kế hoạch. Hoàn thành kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, tạo tiền đề và điều kiện cho ngành phát triển mạnh hơn nữa trong những năm tới.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu với các thầy thuốc BV Bạch Mai trong dịp tết Canh Dần. Ảnh: Trần Minh

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh biểu dương thành tích, tiến bộ và những cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, đặc biệt là việc thực hiện luân chuyển cán bộ y tế cho tuyến dưới, các cơ sở y tế ở vùng sâu, vùng xa..., góp phần xóa bỏ cách biệt về sự phát triển giữa các vùng trong cả nước.

Nói chuyện với các cán bộ ngành y tế, Tổng Bí thư nêu rõ: Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng và mỗi người dân, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng và chính quyền, các đoàn thể nhân dân và các tổ chức xã hội, trong đó ngành y tế giữ vai trò nòng cốt. Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân là hoạt động nhân đạo, trực tiếp bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Đầu tư cho lĩnh vực này là đầu tư phát triển, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta.

Tổng Bí thư cũng bày tỏ vui mừng về kết quả ứng dụng thành công những tiến bộ y học, kỹ thuật công nghệ cao trong chẩn đoán và điều trị của các bệnh viện đầu ngành và trung tâm y tế chuyên sâu trong việc hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế tuyến dưới, nhất là y tế ở vùng sâu, vùng xa.

Điều trị bệnh nhân tại Khoa điều trị tích cực - BV Bạch Mai. Ảnh: Trần Minh
Năm 2010 là năm nước ta có nhiều sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa, đối ngoại quan trọng. Là một ngành có vai trò rất lớn trong việc bảo đảm an sinh xã hội, bên cạnh việc tích cực triển khai có kết quả các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Tổng Bí thư đề nghị ngành y tế chú ý một số nội dung: Trước hết, phải thường xuyên lãnh đạo, giáo dục xây dựng phẩm chất và đạo đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện sâu rộng hơn nữa Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi cán bộ, nhân viên y tế phải không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn, xứng đáng với sự tin cậy và tôn vinh của xã hội, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền”. Ngành cần tập trung mọi lực lượng, tiếp tục triển khai các giải pháp kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh; tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý sớm ổ dịch, không để dịch lớn xảy ra. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Thực hiện các giải pháp chống quá tải, giảm dần tình trạng nằm ghép; luân phiên đưa cán bộ y tế tuyến trên xuống tuyến dưới, tăng cường chỉ đạo tuyến và hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn y tế. Phát triển mạng lưới y dược cổ truyền trong và ngoài công lập. Tăng cường đầu tư nâng cấp nhằm củng cố và phát triển các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập; đẩy mạnh đào tạo cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ, mở rộng các hình thức đào tạo nhằm bảo đảm nhân lực, số lượng, cơ cấu lao động cho các cơ sở y tế trong thời gian tới. Ngành y tế cần bảo đảm đủ thuốc thiết yếu phục vụ công tác điều trị, triển khai các biện pháp hữu hiệu để bình ổn giá thuốc; phối hợp với các địa phương, các bộ, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng thuốc. Triển khai các giải pháp để sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, từng bước giảm việc lạm dụng thuốc trong điều trị ở các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân. Xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất và lưu thông phân phối thuốc, phát triển dược liệu và thuốc Đông y. Tiếp tục củng cố ổn định hệ thống tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ở Trung ương và địa phương...
Suckhoedoisong
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét