Nhiều nơi có côn trùng đốt người nghi là bọ xít hút máu

Đang xem tivi, anh Đỗ Tư (44 tuổi) ở thành phố Quảng Ngãi bị con côn trùng lạ đốt, các nốt bầm tím, sưng phù và gây ngứa ở hai tay. Cho rằng đây là bọ xít hút máu người, anh báo cơ quan chức năng.

Chỉ tay vào những vết cắn bầm, sưng ở tay, anh Tư cho VnExpress.net biết: “Đấy là con bọ to hơn đầu đũa, màu nâu đen, có hai râu phía trước, khi đốt gây tê nhức ở tay nên theo quán tính, tôi hất mạnh nó rơi xuống đất”.

Hai vết đốt trên tay anh Tư, nghi thủ phạm là bọ xít hút máu người. Ảnh: Trí Tín

Chiều 5/7, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Mến cho biết: "Từ các triệu chứng của anh Tư, có thể nghi con côn trùng kia là bọ xít hút máu". Ông Mến đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với các Trung tâm y tế địa phương tiến hành tổng kiểm tra tình hình bọ xít hút máu trên địa bàn tỉnh; đồng thời hướng dẫn cách phòng chống, bảo vệ sức khỏe người dân.

Trong diễn biến khác, Chi cục bảo vệ thực vật Phú Yên cũng cho biết, một nông dân ở xã Bình Ngọc, thành phố Tuy Hòa vừa phát hiện hai con bọ xít trong vườn nhà nghi là loài hút máu, đưa mẫu đến chi cục. Quan sát bằng kính hiển vi, chi cục nhận định, từ kích cỡ, màu sắc đến những chi tiết nhỏ như chân, miệng … của hai con bọ xít trên đều giống hệt loài sống bằng máu.

Hai mẫu bọ xít tại Chi cục bảo vệ thực vật Phú Yên, đã được chuyển đến Viện Phòng chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương phân tích. Ảnh: Chi cục bảo vệ thực vật Phú Yên cung cấp

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Vũ Nhân, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên: “Hiện tại mẫu bọ xít đã được gửi ra Viện Phòng chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương phân tích. Khi có kết quả chính xác thì mới có thể khẳng định loại côn trùng này có phải là loài hút máu hay không”.

Tại TP HCM, nhiều người dân phản ánh là nhiều năm qua từng bị loài côn trùng này cắn. Anh Phan Vũ Bảo gửi thư đến VnExpress.net, cho biết, bọ xít này từng xuất hiện ở nhà anh vào năm 2009, đốt những người trong gia đình. "Sau đó tôi đã canh chừng giữa đêm, bắt được 2 con, nhốt vào lọ gần hai tuần chúng vẫn sống và còn đẻ trứng nữa".

Song theo Sở Y tế thành phố, hiện vẫn chưa có ai đưa mẫu đến cơ quan chức năng để xác định. Tuy vậy Sở Y tế TP HCM đã chỉ đạo các trung tâm y tế địa phương lưu tâm tìm hiểu.

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét