Gạc y tế nằm trong bụng 3 năm

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Quân đội 108 đã tiếp nhận một ca bỏ quên gạc trong bụng hy hữu, một đầu gạc vẫn nằm trong ổ bụng còn một đầu thì "đục thủng" đại tràng, tự tìm đường chui ra hậu môn.

Đây là một bệnh nhân nữ 23 tuổi, ở Phú Thọ. Ngày 10/7, chị nhập viện trong tình trạng hậu môn bị nút bởi miếng gạc y tế. Trước đó, bệnh nhân đi ngoài, thấy lòi ra một mẩu gạc ở hậu môn nên tự lấy kéo cắt bỏ. Nhưng sau đó, miếng gạc tiếp tục thò ra ngoài.

Theo lời kể của bệnh nhân thì 3 năm trước chị có mổ lấy thai tại một bệnh viện tuyến huyện.

Tiến sĩ Triệu Triều Dương, Chủ nhiệm khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Quân đội 108, nơi tiếp nhận bệnh nhân cho biết, miếng gạc nằm trong bụng bệnh nhân tương đối lớn, bằng cái khăn mặt, có kích thước khoảng 20x30 cm. Một đầu gạc đã bị xơ hóa, dính chặt vào thành bụng hố chậu trái còn đầu kia thì tự tìm đường chui ra ngoài.

Đây là một trường hợp khá đặc biệt. Thông thường, gạc nằm sót lại trong ổ bụng sẽ gây nhiễm trùng nhưng trong trường hợp này cơ thể bệnh nhân đã hấp thụ, chịu đựng được 3 năm. Đồng thời, cơ thể cũng tự đào thải miếng gạc ra, 2 phần 3 miếng gạc đã chui ra được đại tràng nhưng vì bị dính ở trong bụng nên không ra ngoài hết được, tiến sĩ Dương cho biết.

Các bác sĩ đã tiến hành mổ nội soi, cắt tổ chức xơ và khoảng 10 cm đại tràng để lấy miếng gạc ra. Bệnh nhân hiện đã ra viện, sức khỏe bình thường.

"Miếng gạc nằm trong bụng bệnh nhân 3 năm mà không hề gây viêm nhiễm, thậm chí tự tìm đường chui ra. Điều đó chứng tỏ khả năng thích nghi, khả năng tự đào thải khi có dị vật lạ xâm nhập vào của cơ thể là rất lớn", tiến sĩ Dương nói.

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét