Bỗng dưng biết bốc thuốc chữa bách bệnh (!?)

Vài tháng trở lại đây, nhiều người dân ở Quảng Nam, Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác đổ xô về xã Tam Lộc, Phú Ninh, để tìm nhà "thầy đồng" vì thông tin xuất hiện một "thánh cô" được thần nhập, từ những tin đồn thổi thầy đồng chữa bách bệnh. Cả tháng nay nhà "thánh cô" này lúc nào cũng đông đúc người tứ phương về xin thuốc và nhờ thầy chữa bệnh bằng nắm đấm, cho thuốc lá cây rừng về uống hết bệnh ung thư và một số bệnh khác... Theo ghi nhận của chúng tôi, việc chữa bệnh, bốc thuốc của vị "thầy đồng" này là hoang đường, không có căn cứ khoa học.

Bốc thuốc trị bách bệnh?

Những tin đồn thổi đã lan rộng trên địa bàn Quảng Nam và một số địa bàn tỉnh thành khác. Hay tin, những ngày vừa qua, chúng tôi trong vai một người bệnh đã tìm đến nhà của "thầy đồng" ở thôn 4, xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh để chữa bệnh. Trong căn nhà của thầy đồng chúng tôi quan sát thấy đông đúc lạ thường bởi những người dân đến để xin chữa bệnh. Cửa nhà của “thầy” lúc nào cũng đóng, nếu sáng quá "thánh cô" không làm được việc, ảnh hưởng đến việc bốc thuốc, chữa bệnh". Chính vì vậy nên không khí trong căn nhà trở nên bí hiểm và oi bức, ngột ngạt hơn.

“Thầy đồng” Danh đang đọc thần chú vào gói thuốc lá cây rừng.

"Thánh cô" tên thật là Lê Thị Danh (SN 1965, trú tại thôn 4, Tam Lộc, Phú Ninh). Là con một gia đình thuần nông, học chưa hết lớp 9, chưa bao giờ làm nghề bốc thuốc hay các việc liên quan đến thuốc. Đùng một cái, Lê Thị Danh hóa thân biến thành "thánh cô" có khả năng chữa bách bệnh đã làm xôn xao cả một vùng quê mà bấy lâu nay rất yên tĩnh. Người dân đồn rằng: Trong một lần đi tìm thuốc để chữa bệnh cho mình, cô Danh đã được một người âm (là dân tộc thuộc vùng núi Nam Trà My - PV) nhập vào, từ đó có khả năng đoán và bốc thuốc chữa bệnh. Điều đặc biệt của “thánh cô” này là do hồn mà người dân tộc nhập vào nên nói toàn thứ tiếng lạ thường.

"Thánh cô" ngồi giữa nhà với chiếc áo vàng đồng bóng, xung quanh đầy rẫy những "lá thuốc" và hương khói nghi ngút, càng làm tăng thêm vẻ huyền bí. Cách chữa bệnh của “thánh cô” rất đơn giản, chỉ cần hỏi người bệnh bị đau gì? đau ở đâu? Rồi lấy cùng một thứ lá, một thứ nước trộn lẫn rồi xoa đều vào chỗ đau, ngồi khấn lầm rầm những tiếng không ai hiểu được, sau đó là bốc cho người bệnh cùng một thứ thuốc, dù là đau bệnh gì. "Thánh cô" nhiều lần làm chúng tôi phải giật mình bởi đôi lúc ngửa mặt lên trời, nói bằng tiếng Huế và nhiều thứ tiếng khác rất lạ thường: "có chi không mà nhập vô ri? Bệnh nặng lắm rồi đó? Để thầy cho thuốc về lo mà uống cho hết đi nghe, chứ ông là ông biết hết đó, đừng có nhác và bỏ thuốc đi là không được mô đó!".

Anh Huỳnh Ngọc Hải (trú tại thôn 2, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh) với căn bệnh khớp, nghe tin đồn nên anh đã tìm đến nhà "thầy đồng" chữa bệnh : "Không biết có chữa được hay không nhưng có bệnh thì phải thế thôi. Lâu nay chạy chữa cũng nhiều nhưng vẫn chưa khỏi, nay nghe nói có "thánh cô" nên cũng muốn thử xem sao, biết đâu lại hết bệnh". Bất cứ bệnh gì, biểu hiện ra sao, "thánh cô" cũng thoa cùng một thứ thuốc, cùng cho một liều lượng thuốc giống nhau và bảo về sắc để uống. "Thánh cô" cũng không có dụng cụ gì để khám, cũng không thực hiện bắt mạch cho bệnh nhân, phương pháp chủ yếu là nghe và... sờ vào chỗ đau rồi đọc thần chú và dùng tay đấm nhiều lần vào lưng và chỗ đau. Có bệnh thì vái tứ phương mà. Thầy không lấy tiền thuốc nhưng có một đĩa công quả để "ai có lòng hảo tâm cho "ông" thì bỏ lộc vào đó". Số tiền mà bệnh nhân đi công quả không phải là nhỏ chút nào khi mà tiền luôn đầy trên đĩa công quả - anh Hải cho biết.

Những lá cây thuốc rừng, được “thầy Danh” bứt về cho người bệnh uống chữa bách bệnh.

Cần có biện pháp mạnh với "thầy đồng"

"Về hiện tượng này chúng tôi đã nắm rõ, nhưng trước mắt chỉ có thể triển khai đảm bảo an ninh trật tự nơi đây, còn việc ngăn chặn thì phải đợi cấp trên chỉ đạo thì mới có thể giải quyết triệt để, nếu việc này không sớm làm rõ thầy đồng thì người dân ngày ngày còn đổ về rất đông để xin thuốc, nhưng thầy đồng Danh chưa qua một lớp học đông y nào, việc làm này rất nguy hiểm bởi tin lời đồn thổi ngày càng lan rộng" - ông Nguyễn Văn Quận - Trưởng thôn 4, xã Tam Lộc cho biết.

Chúng tôi đã trao đổi sự việc trên với ông Lê Xuân Hùng - Chủ tịch xã Tam Lộc và được ông Hùng cho biết: "Đây là một hoạt động mê tín dị đoan cần phải dẹp bỏ ngay. Chúng tôi đã báo cáo tình hình với CA và chính quyền huyện Phú Ninh sớm có hướng giải quyết dứt điểm. Thực chất thấy bà con uống những thứ thuốc không rõ nguồn gốc, tác dụng thế nào mình rất nóng ruột. Tôi dám khẳng định rằng đây là một trò lừa bịp, đánh vào tâm lý duy tâm của người dân. Có người khẳng định là đã bớt bệnh nhưng có thấy ai bảo là hết bệnh đâu? Có lẽ đó là do tâm lý của người bệnh tạo ra thôi. Trước đây, khi nghe về việc này, chính quyền xã đã can thiệp, cấm Lê Thị Danh không được bốc thuốc chữa bệnh nữa nhưng việc này vẫn diễn ra một cách lén lút. Cách tốt nhất là phải làm cho người bệnh hiểu rõ được bản chất của vấn đề thì mới có thể giải quyết triệt để chuyện này”.

Để cho vùng đất vốn yên ổn, không còn náo loạn như thế này, mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra về "thầy đồng" có chữa bách bệnh bằng nắm đấm và thuốc bằng lá cây rừng này.

skđs

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét