Nọc cóc có thể điều trị ung thư

Sản phẩm Huachansu chiết xuất từ nọc cóc của Trung Quốc được chứng minh là giúp ổn định khối u ung thư. Ảnh:und.nodak.edu.

Các nhà khoa học Mỹ vừa xác nhận huachansu, một loại thuốc Trung Quốc chiết xuất từ nọc cóc khô, với làm lượng chất độc trong mức cho phép, có thể làm chậm sự phát triển của khối ung thư.

Hàm lượng nọc cóc trong loại thuốc này cao gấp 8 lần mức cho phép thông thường, nhóm nghiên cứu từ Trung tâm ung thư M.D. Anderson, Đại học Texas, cho biết.

Đây là kết quả nghiên cứu giai đoạn một của chương trình hợp tác giữa trung tâm này với Bệnh viện Ung thư thuộc Đại học Fudan ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Hãng thông tấn UPI cho biết đây là thử nghiệm lâm sàng chính thức đầu tiên nhằm kiểm tra độc tính của thuốc Huachansu.

Huachansu hiện được dùng rộng rãi tại Trung Quốc để điều trị các bệnh nhân bị ung thư gan, phổi, ruột kết và tuyến tụy.

Trang web của Đại học Northwestern (Chicago, Mỹ) cho biết nghiên cứu thực hiện trên 15 bệnh nhân mắc những loại ung thư kể trên, từ tháng 1/2005 đến tháng 7/2006. Các bệnh nhân ung thư được uống thuốc này theo 5 loại liều. Kết quả là, không ai bị ngộ độc nặng.

Thuốc cũng giúp ổn định bệnh ở 40% số bệnh nhân trong khoảng 6 tháng. Trong số đó, một bệnh nhân bị ung thư gan đã thu nhỏ được 20% kích thước khối u, đồng thời ổn định bệnh trong hơn 11 tháng. Bệnh nhân này đã được uống thuốc ở liều thấp nhất.

"Theo một cách nào đó, thử nghiệm đã thành công. Thuốc không có độc tính, không có tác dụng phụ, và đã tạo đáp ứng ở một số ít bệnh nhân", một chuyên gia từ Đại học Chicago nhận định. "Nhưng để chắc chắn liệu nọc cóc, hay thành phần hoạt tính của nó, có phải là liệu pháp chấp nhận được hay không, họ cần thêm thử nghiệm giai đoạn hai", ông nói.

Giai đoạn thử nghiệm thứ hai này đang diễn ra tại Thượng Hải và sẽ nghiên cứu tác dụng của Huachansu khi phối hợp với liệu pháp hóa trị ở các bệnh nhân ung thư tuyến tụy tiến triển.

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét