Viêm phổi “lạ” ở phụ nữ có thai

Miền Bắc đang xuất hiện một số ca viêm phổi “lạ” ở phụ nữ có thai.

Chăm sóc bệnh nhân Xoan tại phòng bệnh áp lực âm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư - Ảnh: L.A.

Chị y tá gọi “Xoan ơi”, bệnh nhân Đồng Thị Xoan (19 tuổi, ở Hải Phòng) khẽ mở mắt, nhìn sang phía có tiếng gọi. Vài hôm nay, bệnh nhân Xoan đã tỉnh hơn, huyết áp, nhịp tim ổn định nhưng phổi vẫn chưa tiến triển nhiều. Đồng Thị Xoan là một trong ba thai phụ bị viêm phổi chưa tìm ra nguyên nhân ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Nghiêng về căn nguyên virus

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, phó trưởng khoa điều trị tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, dẫn chúng tôi đến phòng điều trị áp lực âm, dành cho các bệnh nhân bệnh lây nguy hiểm hoặc chưa rõ nguyên nhân.

Bệnh nhân Đồng Thị Xoan có thai 24 tuần tuổi, mắt nhắm hờ, trên người là một đống dây nhợ lùng nhùng.

Chồng bệnh nhân kể hôm 5-5, đột nhiên Xoan sốt cao, ở nhà vài ngày không thấy đỡ, người nhà mới đưa vào bệnh viện tỉnh. Ở tỉnh một ngày, thấy tình trạng khó thở không giảm mà còn có chiều hướng tăng, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Theo bác sĩ Cấp, chị Xoan là một trong ba thai phụ viêm phổi chưa rõ nguyên nhân đang điều trị tại bệnh viện này. Cả ba bệnh nhân khi vào viện đều có thai, trong đó chị Mỹ Linh ở Sóc Sơn, Hà Nội có thai 34 tuần, biểu hiện lúc nhập viện là sốt cao, viêm phổi nặng tiến triển rất nhanh.

Bệnh nhân có thai nên các bác sĩ rất hạn chế chỉ định chụp X-quang do lo ngại thai nhi bị ảnh hưởng, vì vậy quá trình chẩn đoán bệnh khá khó khăn. Cả ba bệnh nhân đều được lấy bệnh phẩm cấy tìm vi khuẩn và xét nghiệm PCR để xác định căn nguyên, nhưng kết quả chưa phát hiện ra vi khuẩn hoặc virus gây bệnh.

“Với một trong ba bệnh nhân, chúng tôi nghiêng về nghi vấn viêm phổi do sặc. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã tiến triển theo chiều hướng tốt. Hai người còn lại là bệnh nhân Xoan và Mỹ Linh, khả năng viêm phổi do virus cao hơn. Có một số trường hợp xét nghiệm không tìm ra nguyên nhân do bệnh nhân nhập viện muộn kể từ thời điểm khởi bệnh” - bác sĩ Cấp đánh giá.

Thai phụ cẩn trọng với sốt

Bác sĩ Cấp cho biết bệnh nhân Mỹ Linh nhập viện cách đây hai tuần, khi thai nhi ở tuần thứ 34 của thai kỳ, bệnh viện giữ thêm được một tuần thì chị sinh non, em bé được đưa sang bệnh viện nhi chăm sóc và hiện sức khỏe cũng ổn định.

Theo bác sĩ Cấp, nếu thai phụ sinh non ở tuần 34 trở lại, nguy cơ với em bé sẽ rất cao. Tuy nhiên, rất may thai nhi đã được giữ thêm một tuần trong bụng mẹ, trong thời gian đó các bác sĩ đã sử dụng loại thuốc hỗ trợ làm phổi bé trưởng thành nhanh hơn, giúp bé khỏe hơn khi ra đời.

Do chưa tìm được căn nguyên gây bệnh cho cả ba bệnh nhân, các chỉ định điều trị vẫn dựa trên kinh nghiệm chuyên môn, dự đoán căn nguyên là do vi khuẩn hay virus, còn cụ thể vi khuẩn, virus nào gây bệnh vẫn chưa rõ ràng.

Hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã chuyển bệnh phẩm của ba bệnh nhân đặc biệt này về Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xem xét lại.

Bác sĩ Cấp khuyến cáo thai phụ cần cẩn trọng khi gặp các tình huống như sốt cao, ho, sặc... trong thời gian mang thai. Một số bệnh lý xảy ra ở bệnh nhân mang thai thường biểu hiện nặng hơn người bình thường, điều trị cũng phức tạp hơn. Vì vậy, ngoài việc chú ý giữ gìn sức khỏe, thai phụ cần đi khám sớm nếu có các biểu hiện bất thường về sức khỏe.

TTO

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét