Sắc đẹp & gen

Trong mỗi gen có những chỉ dẫn (hay nói đúng hơn là mệnh lệnh) cho các phân tử làm việc gì và cách làm ra sao. Đối với các gen của đàn ông, người bạn đời lý tưởng phải trẻ và đẹp.

Nhưng thế nào gọi là đẹp? Ngoài khuôn mặt ra, đường nét cấu trúc của cơ thể cũng là một thông số quan trọng để thẩm định sắc đẹp.

Thắt đáy lưng ong là đẹp?

Mới đây, một nhóm nghiên cứu ở Anh đã làm thí nghiệm và cho rằng vòng eo/mông không phải là một tỉ số chính xác về sắc đẹp. Một bài báo trên tờ Lancet (một tờ báo y khoa hàng đầu trên thế giới) kết luận rằng tỉ số chính xác hơn là mật độ trọng lượng trên một mét vuông của cơ thể (còn gọi là body mass index hay BMI). BMI được ước tính bằng cách lấy trọng lượng (kg) chia cho chiều cao bình phương (m2). Nhóm nghiên cứu này đã phân tích mối tương quan giữa tính hấp dẫn (gọi là sexual attractiveness - SA) và BMI của 44 phụ nữ. Người viết bài này đã dựa vào dữ kiện của họ và tìm ra một phương trình liên quan giữa sắc đẹp (SA) và BMI như sau:

SA = 4,022 x BMI - 0,162 x BMI2 + 0,002 x BMI3 - 26,6

(Chú ý phương trình này chỉ thích hợp cho BMI khoảng 15-35 kg/m2). Nếu ta lấy đạo hàm phương trình này để tìm ra điểm đẹp tối đa thì BMI khoảng 19-20 kg/m2. Con số này đúng ngay vào con số trung bình! (Thật ra về mặt sức khỏe, đây cũng là độ BMI lý tưởng, vì theo định nghĩa y khoa hiện nay, người có BMI hơn 25 kg/m2 được xem là “phì” - over-weight và hơn 30 kg/m2 được xem là “béo” - obese).

Đừng buồn, nếu bạn có tỉ số BMI trung bình

Đó là tiêu chuẩn người đẹp phương Tây, thế còn người Việt ta thì sao? Trong một cuộc thi “Người mẫu thời trang Hà Nội mở rộng '99”, có 22 thí sinh từ 17-22 tuổi. Ban tổ chức công bố các thông số quan trọng như chiều cao, trọng lượng, vòng eo, ngực và mông của các thí sinh. Người đoạt giải nhất trong cuộc thi này là một thí sinh có tỉ số BMI 17,6 kg/m2, eo/mông 0,66 và eo/ngực 0,72. Chỉ số của người đẹp này nằm ngay vào con số trung bình! Như vậy, mặc dù ta và tây có tiêu chuẩn BMI khác nhau nhưng trung bình vẫn là một công thức chung để tìm cái đẹp.

Phần đông đàn ông, nếu không muốn nói là tất cả, thường bị hấp dẫn bởi phụ nữ có bộ ngực to và cái mông nở nang... Không ngạc nhiên, vì đôi bầu vú to hẳn sẽ hứa hẹn một nguồn sữa dồi dào và mông nở nang (tỉ số eo/mông thấp) hẳn sẽ sinh nở dễ dàng.

Về khoản này, các gen của đàn ông dễ bị mắc lừa. Bầu vú to có thể là do béo phì (hay do những lý do “nhân tạo” như silicon chẳng hạn) chứ chẳng liên quan gì đến việc có lắm sữa hay không. Mông nở nang có thể là do ứ mỡ mà thôi! Hình như các gen của đàn ông chưa đủ thông minh để nhận ra điều này.

Nữ khắt khe về... chiều cao của nam

Vậy các gen của phụ nữ đòi hỏi gì ở người đàn ông? Nói chung, chúng không khó tính lắm nhưng lại rất khắt khe xét nét về chiều cao, địa vị xã hội và của cải của người đàn ông.

Điều lạ lùng là các gen của phụ nữ còn xem xét đến cả tính chân thực, sự tử tế và tính hào phóng của người đàn ông. Ích lợi của chiều cao, địa vị và của cải có thể giải thích bằng một mô hình mà các nhà tâm lý học thường đề cập là “parasite model” (mô hình ký sinh). Theo mô hình này, đàn ông con trai có độ testosterone (hormone nam giới) cao thường có chiều cao trên trung bình và có khả năng đề kháng các vi trùng cao.

GS NGUYỄN VĂN TUẤN (Úc)TTO
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét