Bệnh nhân thiệt vì chậm được đổi thẻ bảo hiểm y tế

Sáng 4/1, cụ Tài (76 tuổi, Ninh Bình) đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vì tĩnh mạch tắc. Tuy nhiên, bệnh viện không giải quyết vì cụ chưa có thẻ bảo hiểm y tế mới, dù thẻ của cụ còn hạn đến hết năm 2010.

"Tôi đã phải đi từ Ninh Bình lên Hà Nội từ 7 giờ sáng, thế mà đến nơi, bệnh viện lại không giải quyết. Tôi không biết có quy định việc đổi thẻ này. Cách đây một tháng, đi khám tôi có thấy gì thay đổi đâu", cụ Tài cho biết.

Giống như cụ Tài, nhiều người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai đã phải chọn cách quay về địa phương lấy thẻ mới hoặc khám tự nguyện vì chưa được cấp thẻ mới, ngay cả khi thẻ cũ còn hạn.

Sau khi Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực ngày 1/7/2009, công tác đổi thẻ bảo hiểm y tế mới đã được nhiều địa phương rục rịch. Tuy nhiên, với số lượng thẻ đổi rất lớn, nhiều người dân vẫn chưa có được thẻ mới. Trong khi Bảo hiểm xã hội ấn định từ ngày 1/1/2010 trở đi, thẻ mẫu cũ đã hết giá trị sử dụng.

Sáng nay, trong buổi kiểm tra việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Quý Tường, Cục phó Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: "Thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu cũ vẫn còn hạn sử dụng sau 1/1/2010, nếu chưa được cấp thẻ mới thì vẫn có giá trị sử dụng cho đến hết thời hạn của thẻ, còn quyền lợi được hưởng theo quy định mới".

Ngoài ra, với những thẻ hết hạn trước ngày 31/12/2009, nếu là nhóm bảo hiểm bắt buộc thì bảo hiểm xã hội sẽ căn cứ vào mã thẻ để người bệnh hưởng tiếp, nếu là diện tự nguyện thì cần có giấy xác nhận là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế và đang đợi cấp thẻ để được thanh toán bảo hiểm cho hết đợt điều trị.

Nhiều bệnh nhân đi khám sau ngày 1/1 vẫn còn bất ngờ vì quy định đổi thẻ bảo hiểm mới. Ảnh: P.N.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện giờ mới biết có quy định này. Văn bản mới nhất bệnh viện nhận được là của Bảo hiểm xã hội Hà Nội vào ngày 18/12, trong đó ngay điều 1 đã quy định rõ: "từ ngày 1/1/2010, thẻ bảo hiểm y tế phát hành theo hệ thống mã thẻ cũ không còn giá trị sử dụng khi đi khám tại cơ sở khám chữa bệnh. Thẻ có giá trị là thẻ được phát hành theo mã mới..."

"Chính vì thế, chúng tôi đã xóa toàn bộ mã thẻ cũ không còn giá trị và thay toàn bộ hệ thống mã thẻ mới. Giờ lại thay đổi, bệnh viện không xoay sở kịp, nhập mã thẻ cũ máy không nhận mà làm tay thì thực sự rất khó", ông Hiền cho biết.

Theo tiến sĩ Viên Văn Đoan, Trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Bạch Mai, từ 0 giờ ngày 1/1/2010, khoa đã được bệnh viện thông báo chỉ giải quyết bảo hiểm y tế cho những bệnh nhân xuất trình được thẻ theo mẫu mới. Đã có một số trường hợp thẻ còn hạn đến tận tháng 4,5 nhưng vì chưa có thẻ mới nên hoặc chọn cách khám tự nguyện hoặc đi về, đợi thẻ mới. "Thế là từ sáng đến giờ tôi làm sai", tiến Đoan phân trần.

Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai vẫn khẳng định: "Dù biết có quy định bổ sung này, nhưng vì chưa có văn bản chính thức nên trong ngày hôm nay chúng tôi vẫn phải thực hiện theo quy định không chấp nhận thẻ bảo hiểm cũ".

Trước những thắc mắc từ phía bệnh viện, ông Nguyễn Quý Tường, Cục phó Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: "Ngay trong ngày đầu kiểm tra, nhiều bệnh viện cũng gặp vướng mắc như Bạch Mai đặc biệt là 2 thành phố lớn Hà Nội và HCM. Vì thế, ngành y tế sẽ sớm có văn bản hướng dẫn".

Để kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã thành lập 6 đoàn công tác đến kiểm tra tại 14 bệnh, chủ yếu là bệnh viện tuyến trên từ ngày 4/1 đến 8/1.

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét