Vệ sinh mũi như đánh răng hàng ngày

Mỗi ngày chúng ta đều đánh răng rửa mặt, nhưng đa số lại bỏ qua... hốc mũi, trong khi đây chính là cửa ngõ bảo vệ chắc chắn nhất của hệ hô hấp. Khi việc chăm sóc vệ sinh “lá chắn” này bị lơ là, các bệnh tai mũi họng lập tức gặp điều kiện thuận lợi để bùng phát, đặc biệt trong mùa hè này.

Vì sao phải rửa mũi hàng ngày?

Gần đây, các chuyên gia y tế bắt đầu cảnh báo về sự gia tăng đột biến của bệnh tai mũi họng ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Các bệnh viện tai mũi họng ở TP.HCM và Hà Nội gần như quá tải khi cả người lớn và trẻ em đều đổ bệnh.

Theo Cẩm nang hướng dẫn phòng ngừa bệnh tai mũi họng trong mùa hè do Hội Tai Mũi Họng Việt Nam và thương hiệu nước biển sâu Xisat phát hành, mũi có nhiệm vụ sưởi ấm và lọc sạch không khí trước khi đi vào phổi. Đây là cơ quan phòng bệnh nhưng cũng là nơi dễ bị tổn thương, dễ bị nhiễm bệnh nhất, bởi tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn và các tác nhân gây bệnh hàng ngày. Vì thế, nếu mũi không được vệ sinh hàng ngày sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, trở thành ổ bệnh cho cả hệ hô hấp. Chính vì bỏ qua bước vệ sinh cơ bản này, số lượng người mắc bệnh tai mũi họng ngày càng gia tăng.

Vệ sinh mũi như đánh răng hàng ngày

Vệ sinh mũi hàng ngày giúp loại bỏ chất bẩn và các tác nhân gây bệnh, giúp mũi thông thoáng, dễ thở, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh Trong ảnh: Tư vấn cho khách hàng đến mua dung dịch vệ sinh mũi  (Ảnh: Minh Hùng)

Theo khuyến cáo của các bác sĩ và Hội TMH VN, vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước biển sâu là điều tối quan trọng trong việc phòng tránh bệnh mùa hè. “Chúng tôi đi ra nước ngoài thấy người ta rất coi trọng việc rửa mũi xoang y như việc đánh răng hàng ngày vậy. Đúng là trước đây chúng ta chỉ chú ý tới đánh răng để phòng bệnh mà không nghĩ tới đường mũi xoang, nơi ngăn cản và chứa đựng nhiều tác nhân gây bệnh cũng cần phải được vệ sinh hàng ngày. Mặc dù với chức năng cửa ngõ cơ thể, tự nhiên mũi, họng đã có các cơ chế tự bảo vệ, nhưng với môi trường ngày càng ô nhiễm, với điều kiện sống có nhiều bệnh tật lây nhiễm như hiện nay, biện pháp này ngày càng được chú trọng”, PGS-TS Võ Thanh Quang, Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng VN cho biết.

Lựa chọn dung dịch chuẩn

Theo PGS-TS Võ Thanh Quang, để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh, người dân có thể xịt rửa mũi 2-3 lần/ngày trước khi đi ngủ, ngay sau khi bơi lội hay tiếp xúc với nhiều bụi bặm khi đi ngoài đường về. Đặc biệt, theo ông, cần lựa chọn dung dịch chuẩn là nước biển sâu tinh chiết từ thiên nhiên, có chứa nhiều nguyên tố vi lượng, khoáng chất như Cu++, Zn++... có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, săn se và tăng sức đề kháng cho niêm mạc mũi. Đặc biệt, nước biển sâu dạng xịt phun sương sẽ giúp tạo các hạt mịn dễ đi sâu rộng vào khoang mũi, loại bỏ gỉ mũi và các tác nhân gây bệnh, giúp mũi thông thoáng, dễ thở, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm mũi, viêm xoang an toàn, hiệu quả.

Theo BÍCH NGA (phunuonline)
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét