Bộ Tư pháp 'tuýt còi' quy định mới về bảo hiểm y tế

Ảnh: Hoàng Hà.

Theo quy định mới về bảo hiểm y tế, người bị tai nạn giao thông phải có giấy xác nhận không vi phạm pháp luật mới được thanh toán. Tuy nhiên, trong công văn ban hành hôm nay, Bộ Tư pháp cho rằng quy định này của Bộ Y tế đã gây phiền hà, bế tắc cho người dân.

Theo Điều 3 trong Thông tư hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế của liên tịch Bộ Y tế và Bộ Tài chính (thông tư 09), những người bị tai nạn giao thông được xác định là không vi phạm pháp luật thì mới được bảo hiểm y tế thanh toán. Nếu không, người bệnh phải tự thanh toán chi phí.

Tuy nhiên theo lập luận của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) nội dung này không phản ánh đúng tinh thần và nội dung của Luật Bảo hiểm y tế. Vì theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, người tham gia bảo hiểm y tế chỉ bị tước quyền được hưởng chi trả trong trường hợp người đó có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, nếu không chứng minh được người này vi phạm pháp luật khi bị tai nạn giao thông thì cơ quan bảo hiểm vẫn phải thanh toán. Trách nhiệm chứng minh này thuộc về cơ quan có thẩm quyền.

Mặt khác theo thông tư 09, để được thanh toán bảo hiểm y tế, người bệnh cần phải có giấy xác nhận không vi phạm pháp luật về giao thông của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, thông tư lại không làm rõ "cơ quan có thẩm quyền" là cơ quan nào, ai là người đưa ra giấy xác nhận này. Cách quy định như vậy dẫn đến sự hiểu nhầm là trách nhiệm này thuộc về "người bệnh", gây phiền hà, bế tắc cho người hưởng bảo hiểm y tế.

Cũng theo Bộ Tư pháp, có nhiều ý kiến cho rằng cơ quan có thẩm quyền xác nhận là Cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, qua nghiên cứu cho thấy, nếu người bị tai nạn có đến xin giấy xác nhận thì cảnh sát giao thông cũng không có cơ sở để cấp loại giấy này. Trên thực tế, nhiều trường hợp tai nạn xảy ra nhưng cơ quan có thẩm quyền không đến kịp, hiện trường bị xáo trộn, người gây tai nạn trốn, người bị hại không có người làm chứng thì cơ quan có thẩm quyền sẽ không thể kết luận nguyên nhân gây ra tai nạn.

Như vậy nếu theo thông tư này sẽ có nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông sẽ không được thanh toán bảo hiểm ngay cả khi họ không có lỗi.

Từ những lập luận trên, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Y tế và Bộ Tài chính tiến hành kiểm tra, xử lý thông tư liên tịch này để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật.

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét