Sự sống kỳ diệu của bé gái bị 'đóng băng' hộp sọ

Bé Phoebe Grimes, 3 tuổi, người Anh mắc chứng bệnh hiếm gặp khiến hộp sọ không to lên trong khi não vẫn phát triển. Cách duy nhất để cứu sống bé là cắt hộp sọ thành hai phần riêng và sau đó ghép lại như cũ.

Theo The Sun, Phoebe được chẩn đoán mắc căn bệnh có tên là craniosynostosis, khiến hộp sọ bị "đóng băng", không phát triển. Nó sẽ không bao giờ lớn được đến kích thước bình thường, trong khi não vẫn tiếp tục phát triển. Vì thế, đến một ngày nào đó nó sẽ chèn ép và gây ra những tổn thương ở não, khiến trẻ chậm phát triển.

Theo các bác sĩ, cách duy nhất để cứu sống bé là phẫu thuật cắt hộp sọ thành phần riêng và sau đó ghép lại.

Bé Phoebe Grimes, hơn 2 năm sau ca phẫu thuật cùng mẹ. Ảnh: The Sun.

Mẹ bé, chị Claire, 34 tuổi cho biết: "Tôi phát ốm khi bác sĩ thông báo rằng họ sẽ cắt đầu con mình ra. Lúc đầu tôi không tin, tôi nghĩ họ đã nói quá lên. Cả tôi và chồng tôi đều không muốn họ làm thế với bé nhưng trong sâu thẳm chúng tôi biết rằng mình không còn sự lựa chọn nào khác".

"Họ nói với tôi rằng nếu không tiến hành phẫu thuật, não của bé sẽ bị tổn thương 10% trước khi bé đến tuổi đi học", chị cho biết thêm.

Chị Claire đã phát hiện có điều gì không ổn với hộp sọ của Phoebe ngay khi bé được 6 tuần tuổi. Nhưng phải đến 3 tháng tuổi, các bác sĩ mới chẩn đoán được chứng bệnh hiếm gặp này. Và gia định chị phải tiếp thêm 4 tháng nữa để bé đủ sức khỏe để có thể chịu được ca phẫu thuật quan trọng kéo dài suốt 6 giờ tại Bệnh viện Nhi Birmingham.

Các bác sĩ đã cắt xương sọ của Phoebe theo một đường zig-zag từ tai trái sang tai phải trước khi tạo một khe đủ khoảng trống để não phát triển. Khi mổ ra, các bác sĩ nhận thấy não cô bé đã bị chèn ép nhiều.

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là khả năng hồi phục một cách kỳ diệu của cô bé. Vết mổ theo đường zig-zag cũ trên đầu cô bé nay đã không còn vết tích nào.

"Tôi thấy mình thật may mắn vì con gái mình vẫn còn sống dù cách các bác sĩ làm thật kỳ lạ", chị Claire nói.

Bé sẽ phải đi kiểm tra định kỳ hàng năm đến khi lên 5 tuổi.

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét