Những cái chết bất ngờ trời giáng

Sấm sét kèm theo mưa giông ở miền Trung giáng xuống nhiều người dân đang làm việc ngoài đồng hoặc đi trên đường, làm 13 người chết, 14 người bị thương. Các chuyên gia khuyên phải cất điện thoại di động để tránh sét.

Khi mưa giông kèm sấm sét, nên tháo pin điện thoại di động để đảm bảo an toàn. Ảnh:khoahoc.com.vn

Mới đây nhất, trong cơn mưa giông tối 12/9, sét đã đánh trúng ông Huỳnh Ngọc Quả (49 tuổi) ở thôn Tú Bình, xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh (Quảng Nam), khiến ông chết tại chỗ. Người đàn ông này đang trên đường lùa đàn vịt về nhà.

Cùng ngày, tại cánh đồng thôn Đông Lâm, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, Quảng Nam, sét cũng đã đánh chết tại chỗ 2 người và một người khác bị thương khi đang gặt lúa trên đồng. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Quý (35 tuổi) và anh Trần Đình Cường (24 tuổi). Trước đó cô giáo Nguyễn Thị Phượng ở xã Điện Hồng đang đi trên đường cũng bị sét đánh...

Chỉ trong vòng một tháng qua, tại các tỉnh miền Trung: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, có đến 13 người chết, 14 người bị thương do bị sét đánh. Thống kê cho thấy hầu hết trường hợp bị sét đánh trong lúc gặt lúa, chăn vịt trên đồng, hoặc đang đi trên đường có mang theo điện thoại di động.

Để tránh hiểm họa do sét đánh, trao đổi với VnExpress.net, ông Nhâm Xuân Sỹ, Phó giám đốc Trung tâm khí tượng Quảng Ngãi đưa ra lời khuyên: “Khi xuất hiện mưa giông kèm theo sấm sét, người dân nên rời xa những dụng cụ lao động bằng kim loại, tắt ngay nguồn máy điện thoại di động, tìm nơi trú ẩn an toàn".

Theo ông, tuyệt đối không trú tránh mưa giông trong những chòi hoặc dưới tán cây giữa đồng, vì sét bao giờ cũng hướng về những nơi có điện trở nhỏ để đánh vào. Thông thường trong những cơn mưa giông, sét đánh vào những điểm cao nhất, đặc biệt là những nơi có kim loại, cột ăngten, điện thoại di động…

Trong gia đình, ông Sỹ khuyên khi có mưa giông sét nên tắt nguồn các thiết bị điện tử, tivi để đảm bảo an toàn cho tài sản và tính mạng.

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét