Mất tiền vì cán bộ y tế 'rởm'

Tưởng người của trạm y tế xã đi phun thuốc diệt muỗi, ông Thanh, 65 tuổi, ở xóm 1, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội mở cửa, mời cả 3 thanh niên lạ mặt vào nhà. Khách về, ông mới ngã ngửa vì bị nẫng mất hơn 2 triệu đồng.

Chuyện xảy ra cách đây một tuần nhưng đến giờ ông Thanh vẫn không hết bức xúc. Sáng hôm đó cả nhà ông đều đi vắng, chỉ có mình ông ở nhà trông cháu thì có một nhóm 5 thanh niên bấm chuông cửa, bảo là đi phun thuốc muỗi. Những người này nói là phun theo chương trình của xã, 6 tháng một lần. Thấy nhà bên cạnh đã mở cửa cho vào, ông Thanh cũng làm theo, mở cổng để họ vào phun. 3 người vào nhà ông, còn 2 người vào hàng xóm.

"Tôi cũng đã rất cảnh giác, họ phun chỗ nào là tôi bế cháu đi theo. Nhưng khi phun gần xong ở tầng 2, là nơi sinh hoạt của gia đình người con trai thì họ bảo tôi bế cháu xuống dưới nhà không độc, nghe nói thế tưởng thật, tôi liền bế cháu xuống", ông Thanh kể lại.

Sau đó, người này còn xuống phun qua loa tầng một rồi hỏi xin tiền công thì ông bảo: "Tôi ở nhà trông cháu thì lấy đâu ra tiền". Họ không nói gì thêm rồi đi luôn. Đến đầu giờ chiều ông mới tá hỏa khi người con trai kêu mất hơn 2 triệu đồng để trong ví.

Người dân nên cảnh giác không để bị những đối tượng giả mạo nhân viên y tế lừa tiền. Ảnh có tính minh họa: N.H.

"Hỏi ông trưởng thôn tôi mới biết mình bị lừa, xã không có chương trình phun thuốc muỗi nào. Thế mà tự tôi mở cửa, mời trộm vào nhà mà không hay. Nhưng điều bực mình nhất là sợ con cái nghi kỵ bảo mình lấy tiền lại đổ cho là bị lừa", ông Thanh kể lại.

"Nghĩ lại lúc đầu, bảo mấy thanh niên ấy đem xe máy vào sân để cho an toàn thì chúng từ chối, hóa ra là chuẩn bị sẵn đường để chuồn", ông cho biết thêm.

May mắn hơn ông Thanh, chị Liên, 38 tuổi, hàng xóm cũng là nạn nhân bị lừa của nhóm thanh niên này, nhưng chỉ mất 250.000 tiền công phun. Nghĩ là chương trình của trạm y tế xã nên chị mời vào.

"Khi mình hỏi thuốc có độc không, bọn nó còn bảo 'nghiên cứu tế bào và gene thì thấy chỉ ảnh hưởng đến động vật không xương sống, chứ động vật có xương sống như con người thì không chết'. Nghe có vẻ rất khoa học nên cũng chả để ý gì", chị Liên nói.

Sau khi phun xong 3 tầng, họ đòi chị 240.000 đồng (40.000 đồng một lít, phun hết 6 lít). Không có tiền lẻ, chị đưa 250.000 đồng, đợi mãi để trả lại tiền mà không thấy, mấy thanh niên kia lên xe máy phóng đi luôn.

"Lúc sau, thấy ông Thanh bảo không mất đồng nào trong khi mình lại mất tiền, nghĩ bụng 'thế là mình bị lừa rồi'. Cả buổi trưa nghĩ tức không ngủ được, đến chiều nghe tin nhà bên đấy bị mất tiền mới chột dạ. Hóa ra mình vẫn còn may chán", chị Liên chia sẻ nói.

Về nhà, chị có kể cho chồng nghe mới biết, trước đó cũng có mấy thanh niên từng đến nhà bảo đi phun thuốc muỗi nhưng anh không cho vào. "Lúc phun, họ còn bảo đến gián cũng chết nhưng một tuần rồi chả có con nào chết cả. Thôi thì từ sau có ai hỏi thì bảo bị nhốt ở nhà, không có chìa khóa", chị cười nói.

Ngoài gia đình ông Thanh và chị Liên, nhiều hộ khác tại xóm 1, xã Cổ Nhuế cũng bị những nhân viên y tế giả danh này "hỏi thăm" nhưng rất may không ai bị lừa.

Theo bà Tới, cộng tác viên y tế của xã tại xóm 1, nếu là chương trình phun của xã thì người dân sẽ không mất bất kỳ khoản tiền nào.

Bác sĩ Nguyễn Thị Long Hoa, Trạm trưởng Trạm y tế xã Cổ Nhuế, cho biết, khi trạm y tế tổ chức phun hóa chất sẽ thông báo rộng rãi cho người dân được biết và sẽ có đại diện của chính quyền và cán bộ của trạm đi cùng. Vì thế người dân không nên tin vào những người lạ mặt, giả danh tránh bị lừa, mất tiền.

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét