Cứu hộ khẩn cấp sự cố sạt lở quốc lộ 1A

UBND Phú Yên vừa ban bố tình trạng khẩn cấp sau sự cố sạt lở trên quốc lộ 1A đoạn qua thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An. Công tác cứu hộ, bảo vệ các công trình phòng chống thiên tai được đặt lên hàng đầu.

Chiều 12/11, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với UBND huyện Tuy An, Khu quản lý đường bộ V định vị và đặt biển báo ở những nơi bị sạt lở. Những hộ dân trong khu vực này phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

Chính quyền huyện Tuy An được yêu cầu nhanh chóng đầu tư khu tái định cư, phục vụ cho việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó sẽ xem xét phương án tái định cư tại chỗ đối với các hộ có nhu cầu, vận động số hộ còn lại vào khu tái định cư.

Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Khu quản lý đường bộ V phân luồng giao thông, thông báo, cắm các biển hướng dẫn phương tiện qua lại khu vực này. Công an tỉnh cũng bố trí lực lượng ứng trực 24/24 tại hai đầu đoạn sạt lở để điều tiết giao thông.

quốc lộ 1 A
Quốc lộ 1 A, đoạn qua xã An Dân, huyện Tuy An bị nứt, sụt lún từ ngày 9/11 đến nay. Ảnh: Thiên Lý.

Một Ban chỉ đạo cũng đã được thành lập ngay sau sự cố sạt lở trên quốc lộ 1A đoạn qua xã An Dân, để nhanh chóng khắc phục tình trạng này.

Ngày 9/11, quốc lộ 1A tại km1294+820 thuộc thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An, xuất hiện vết nứt dài khoảng 60m, sâu khoảng 0,5m khiến giao thông bị ách tắc. Đất sạt lở nặng, có nơi lún sâu đến 4m xâm lấn đến hơn 1/3 mặt đường, kéo dài gần 100m. Xung quanh khu vực này, đất có xu hướng sụt dần xuống phía ruộng, nhiều chỗ nứt tạo nên những kẽ chạy ngang dọc.

Hiện tại, tình trạng lún còn nghiêm trọng hơn những ngày trước. Cách 100m về phía tây đoạn sụt lún nguời dân phát hiện có thêm một rãnh nứt sâu chạy dài hàng trăm mét.

Ông Bùi Tô Hoài, Phó tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ V cho biết: "Đoạn quốc lộ 1A qua dốc vườn Xoài có nền địa chất yếu. Bên dưới có thể có túi bùn và nước ngầm nên thường xuyên bị lún, gây hư hỏng mặt đường". Hiện Công ty TNHH một thành viên quản lý và xây dựng đường bộ Phú Yên xử lý bằng cách đắp đá hộc trong đoạn mặt đường sụt lún sâu để bảo vệ nửa mặt đường còn lại. Mặc khác, đổ đá lấn vào đất của dân, đoạn đối diện phía tây tạo mặt đường rộng hơn 3m cộng với 5m của nửa mặt đường còn lại đủ cho các loại xe lưu thông 2 chiều.

"Đây chỉ là giải pháp tình thế nhằm bảo đảm không xảy ra ách tắc giao thông trong mùa mưa bão. Về lâu dài, Khu Quản lý đường bộ V sẽ kiến nghị khảo sát lại địa chất, nghiên cứu phương án đầu tư nhằm giải quyết triệt để tình trạng sụt lún thường xuyên ở đoạn này", ông Hoài cho biết thêm.

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét