Bỏ tiền mua chiều cao

Li Xiang (trái) khuyến khích những người trong hiệp hội người lùn kiên trì chữa bệnh. Ảnh: ChinaDaily.
Với Hiệp hội người lùn Trung Quốc, chiều cao 1,81 mét của Li Xiang là giấc mơ cả đời. Họ hy vọng một ngày nào đó, họ cũng sẽ biến từ chú lùn cao 1,07 mét trở thành người có chiều cao bình thường, giống như anh.

"Sau nhiều năm điều trị, khi cuối cùng đã có được chiều cao bình thường, cảm giác mạnh nhất mà tôi thấy đó là sự tự do", Li tâm sự.

Chen Lu, giám đốc quan hệ công chúng của hãng dược GenSci, nhà tài trợ cho hiệp hội này, cho biết cuộc sống của Li là một nguồn cảm hứng đặc biệt.

"Trước kia, sự thua thiệt chiều cao khiến Li hầu như không nói bao giờ. Nhưng giờ đây, anh ấy là một trong những người nhiệt tình của hiệp hội, luôn động viên các chú lùn khác không nên từ bỏ việc trị liệu", Chen cho biết.

Sinh năm 1987 ở một ngôi làng nhỏ của tỉnh Sơn Đông, Li mắc phải triệu chứng lùn do tuyến yên kém hoạt động, nơi các bác sĩ ở đây không hiểu lắm về căn bệnh này. Cậu đã trải qua một tuổi thơ buồn bực giống như nhiều người lùn khác ở Trung Quốc.

Lũ trẻ trêu cậu là "quỷ", tẩy chay và thậm chí đánh cậu. Người lớn thì kì thị một cách ẩn ý hơn, như quẳng ra những cái nhìn soi mói hay huýt sáo.

Cuối cùng, năm 6 tuổi, Li được chẩn đoán bệnh chính xác ở Thượng Hải, dù rằng cái tin đó cũng chẳng làm gia đình anh sung sướng lên chút nào.

Hội chứng lùn của Li, do sự thiếu hụt hoóc môn tăng trưởng, thường do đột biến gene hoặc sự trục trặc của tuyến yên gây ra. Tuy nhiên, đây không phải là tình trạng nan y và có thể chữa được nếu được phát hiện sớm.

Tuy nhiên, không phải mọi gia đình, trong đó có nhà Li, có thu nhập đủ để chi phí cho việc điều trị lên tới hơn 100.000 nhân dân tệ mỗi năm, và kéo dài trong nhiều năm.

"Câu hỏi đầu tiên mà bác sĩ nói với cha tôi sau khi chẩn đoán ra bệnh là 'Ông sống bằng nghề gì?'. Khi biết ông ấy là công nhân cơ khí, bác sĩ đơn giản là đã gửi chúng tôi về nhà", Li nhớ lại.

Nhưng Li đã chộp lấy cơ hội để chữa bệnh.

"Li Xiang rất may mắn, không chỉ bởi nhận được sự giúp đỡ, mà còn bởi tình trạng của cậu ấy", bác sĩ Guimei từ Bệnh viện tỉnh Sơn Đông, người đã theo dõi quá trình chữa bệnh cho cậu, nhận xét.

"Cậu ấy đến chỗ tôi chữa bệnh năm 13 tuổi. Thông thường, xương sẽ lớn chậm lại khi lên 16 tuổi, tuy nhiên, xương của cậu ấy khi đó mới chỉ ở tuổi lên 6"...

Giờ đây, dù đã đạt đến chiều cao mơ ước, Li vẫn sống trong cái bóng của người từng có thời kỳ là một chú lùn. Chàng thanh niên 23 tuổi có ít bạn, không có bạn gái hay công việc trong thị trấn quê nhà, nơi mọi người đều biết quá khứ của anh.

Và mặc dù đã tốt nghiệp một trường cao đẳng về nghề cơ khí, Li vẫn làm việc chính là phụ mẹ ở đại lý vé số của bà.

China Daily cho biết anh hiện vẫn tiếp tục điều trị sự thiếu hụt hoóc môn giới tính - một tình trạng thường đi kèm với bệnh lùn. "Một phần ba số người lùn mắc chứng thiếu hụt hooc môn giới tính, có thể gây vô sinh hoặc có bề ngoài giới tính khác thường", bác sĩ Guimei cho biết.

Li chưa sẵn sàng để nói nhiều về điều này, nhưng cho rằng đó là nguyên nhân khiến anh đau đớn nhiều, cả về thể xác lẫn tâm hồn. Khi được hỏi về ước mơ của mình, anh nói - sau một quãng im lặng dài - "Tôi hy vọng có thể chữa sớm và tìm một bạn gái làm vợ".

VNE

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét